หนัง 1917 ภารกิจสงครามโลก

หนัง 1917 ภารกิจสงครามโลก

1917 หนังสงครามที่น่าดูอีกเรื่องหนึ่ง โดยฝีมือการกำกับของ แซม เมนเดส ที่ได้สร้างผลงานไว้หลาย ๆ เรื่องเป็นเรื่องเล่าถึงเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ทหารอังกฤษที่มีภารกิจในการเดินสารที่ล้อมรอบได้ด้วยข้าศึก เป็นภาพที่ผู้กำกับภาพในหนังได้สร้างไว้อย่างน่าประทับใจ ทำให้1917แตกต่างไปจากหนังสงครามเรื่องที่แล้ว ๆ มา ได้แสดงให้เห็นถึงภาพที่สวยงามแต่อยู่ในบรรยากาศที่เหมือนในอเวจี ทำให้1917ได้รับรางวัลในสาขาดราม่าแทนหนังแอคชั่น

1917

1917 สุดยอดหนังสงครามโลกครั้งที่ 1

เป็นอีกมุมหนึ่งของสงครามที่พลาดไม่ได้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างที่ สคอฟิลด์ (จอร์จ แมคเคย์) และคู่หู เบลก (ดีล ชาร์ลส์ แชปแมน) ซึ่งเป็นนายทหารอังกฤษได้รับมอบภารกิจให้ไปทำในหน้าที่ที่ดูเหมือนว่าไม่อาจทำได้สำเร็จ เพราะต้องฝ่าเข้าไปในแดนข้าศึก

เพื่อส่งสารให้หยุดการโจมตีเนื่องจากกลลวงของฝ่ายอักษะ หรือเยอรมัน เป็นหนังที่ถ่ายทอดมุมมองได้ดีมากอย่างมีมิติ ทำให้ผู้ชมมีความรู้สึกว่าได้ร่วมรบอยู่ด้วยจริง ๆ หนังเป็นเรื่องเล่าจากปากของ อัลเฟร็ด เอช. เมนเดส ชายแก่ซึ่งเป็นปู่ของแซมเอง ซึ่งก็เคยเป็นทหารในสงครามโลกครั้งที่ 1 นี้ด้วย

1917

หนังสงครามเรื่องแล้วเรื่องเล่าที่ได้ผ่านสายตาผู้ชมไปแล้ว แต่สำหรับหนังสงครามเรื่องนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นเรื่องของทหารที่ต้องปฏิบัติภารกิจให้กับทหารฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญไม่แพ้กับการต่อสู้เพื่อประเทศชาติของตนเอง

จนทำให้โฉมหน้าประวัติศาสตร์ของโลกต้องเปลี่ยนไป เป็นมุมมองที่ไม่ค่อยมีใครนำเสนอ เหมือนหนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นักดูหนังรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งสามาระคาดเดาเรื่องในตอจบได้ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ท่านไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าหนังจะจบลงอย่างไร

1917

ข้อดีคือเราจะต้องลุ้นไปตามบทบาทการแสดงของตัวละคร ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในการหว่างทางที่ปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตายนี้ ฉากแต่ละฉากได้เก็บรายละเอียดไว้ได้มากที่สุด สมจริงที่สุด โดยเฉพาะศพทหารที่เสียชีวิต และลวดหนาม และโคลนความสกปรกของสงคราม ซึ่งเป็นการถ่ายแบบ long take ที่ต้องใช้เวลายาวมากในแต่ละฉากเพื่อให้เห็นภาพมุมกว้างของสงครามโดยไม่มีการตัดต่อไปที่อื่น อีกทั้งต้องใช้ผู้แสดงแยะกว่าปกติ ทำให้เกิดความสมจริง และตื่นเต้นกับอาวุธยุทโธปกรณ์สงครามที่ทิ้งอยู่เกลื่อนสนามรบ

ติดตามเว็บไซต์แนะนำหนังน่าดู

บทความที่น่าสนใจหนัง The Shawshank Redemption (1994)