ร่วมค้นหาความลี้ลับแห่งไสยศาสตร์ไปพร้อมกับ คน ทรง ผี 2020

ร่วมค้นหาความลี้ลับแห่งไสยศาสตร์ไปพร้อมกับ คน ทรง ผี 2020

คน ทรง ผี เป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งส่งท้ายปลายปี 2020 กันเลยทีเดียวกับภาพยนตร์ที่มาแบบเงียบ ๆ แต่ได้รับคำชมและการกล่าวถึงอย่างมากในวงการคนทำหนังและคนดูหนังกับภาพยนตร์ไทยกลิ่นอายย้อนยุคแบบเฮี้ยน ๆ กับ คนทรงผีซึ่งนำแสดงด้วยนักแสดงหน้าใหม่ใสกิ๊งที่มารับบทอันหนักอึ้งแบบไม่ใสเลยแม้สักนิดกับเรื่องราวความเชื่อทางไสยศาสตร์ ทรงเจ้าเข้าผีของไทย

คน ทรง ผี

คน ทรง ผี ภาพยนตร์ไทยกลิ่นอายย้อนยุคแบบเฮี้ยน ๆ

เริ่มจากชื่อเรื่องก็ดูจะไม่ธรรมดาแล้วกับ คนทรงผีที่แต่เดิมเรามักคุ้นเคยกับ คนทรงเจ้า เสียมากกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังกระตุกต่อมความคิดความเชื่อของผู้ชมว่า ที่แต่เดิมเราคุ้นเคยกับการทรงเจ้านั้น จริง ๆ แล้วเรารู้ได้อย่างไรว่านั่นเป็นเจ้าจริง ๆ หรือแท้จริงแล้วพิธีกรรมนี้เป็นเพียงการทรงผี และเราก็หลงกราบไหว้ให้กับพิธีกรรมนี้มาเนิ่นนาน

คน ทรง ผี ภาพยนตร์ไทย

เรื่องราวของ คนทรงผี กล่าวถึงพลอย เด็กสาวที่เติบโตขึ้นมาจากการเลี้ยงดูของป้าที่เป็นคนทรงของหมู่บ้าน ที่ต้องมีพิธีกรรมและการครองตัวเบื้องหลังอย่างเคร่งครัด รวมถึงต้องครองพรหมจรรย์ไปจนตลอดชีวิตอีกด้วย แต่เรื่องราวก็เปลี่ยนไปเมื่อตุลย์ เด็กหนุ่มที่เติบโตในเมืองได้ย้ายกลับมายังหมู่บ้าน และเกิดเป็นความสัมพันธ์ฉันชายหญิงกับพลอย จนเธอไม่ต้องการทำพิธีกรรมสืบต่อจากป้าของเธออีก

เรื่องราวของ คนทรงผี กล่าวถึงพลอย

ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงเล่นกับประเด็นของความเชื่อต่อไป โดยเฉพาะในประเด็นความสัมพันธ์พื้นฐานสุดแสนธรรมดาในสังคมไทยอย่าง

– ความสัมพันธ์ของลำดับชั้นเครือญาติ ป้า-หลาน เพื่อความต้องการของป้าผู้เป็นคนทรงผู้เคร่งครัด มักจะรำเลิกบุญคุณและกล่าวอ้างความไม่ดีของพ่อแม่พลอยขึ้นมากดข่มให้เธอต้องทำตามอยู่เสมอ แต่ปัจจุบันแล้วความสัมพันธ์ระหว่างญาติผู้ใหญ่และหลานสาวนั้นจะสามารถกดข่มบังคับกันได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่?

– ความสัมพันธ์ของเพื่อนและคนรัก บนเงื่อนไขต้องห้ามระหว่างพลอยและตุลย์ รวมถึงความสัมพันธ์ลับ ๆ ระหว่างตุลย์และบัวผู้เป็นเพื่อนรักของพลอย จะลงเอยด้วยผลลัพธ์แบบไหน?

– ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับภูติผี ในเรื่องนี้ยังคงมีการกล่าวถึงอำนาจเร้นลับ ที่เป็นตัวบงการมีอำนาจเหนือผู้คนให้คอยทำตาม ไม่ว่าจะเป็นการเซ่นไหว้ บวงสรวง หรือแม้แต่การต้องครองตนเพื่อสืบต่อตำแหน่งคนทรง ซึ่งความสัมพันธ์นี้จะยังคงอยู่ต่อไปได้หรือไม่? ผู้ละเมิดจะมีผลอย่างไร?

คน ทรง ผี-ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับภูติผี

คำถามทั้งหมดนี้เราคงหาได้จากการชมภาพยนตร์เรื่องคนทรงผีเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าแม้เรื่องนี้จะไม่ใช่หนังผีอย่างที่ใครหลายคนคาดหวังกับความน่ากลัว ขยะแขยง หรือความตกใจ แต่เรื่องนี้ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวให้เราได้ฉุกคิดและตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ต่าง ๆ รอบตัวเช่นกัน

สามารถกดติดตาม รีวิวหนังใหม่ และเรื่องราวหนังอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 3 เรื่อง หนังแวมไพร์ ถึงจะเก่าแต่ถ้าไม่ได้ดูถือว่าพลาดมาก ๆ